top of page

คนที่เคยให้ ผู้ก่อตั้งกูเกิลเช่าโรงรถ ทำออฟฟิศ ในปี 1998 ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง


เธอผู้นี้ชื่อ Susan Wojcicki เธอให้ Larry Page และ Sergey Brin เช่าโรงรถโดยคิดค่าเช่าเดือนละ $1,700 หรือประมาณ ห้าหมื่นกว่าบาทต่อเดือน


หนึ่งเดือนถัดมาเธอได้เป็นพนักงาน Google คนที่ 16 และปัจจุบันเป็น CEO ของ Youtube


อยากรู้ไหมครับว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ถ้าอยากรู้ไปติดตามกันครับ


เธอเติบโตมาในดินแดนที่ Start Up ทุกๆคนฝันถึงคือ Silicon Valley เธอจบจากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด ด้านประวัติศาสตร์ แต่สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเธอ คือการที่เธอได้เรียนวิชาทักษะด้านคอมพิวเตอร์ในปีสุดท้ายก่อนเรียนจบ ทำให้เธอเปลี่ยนมุมมองทุกอย่างๆ ที่เธอเคยมีมา


เธอจบปริญญาโทสองใบ ใบแรกด้านเศรษฐศาสตร์ และอีกใบด้านการจัดการ (MBA) โดยระหว่างที่เรียน MBA ที่ UCLA เธอได้ย้ายกลับมาแถว Bay Area และก็ได้ซื้อบ้านที่นั่น และเพื่อที่จะหาเงินช่วยผ่อนบาท เธอก็ได้ปล่อยเช่าโรงรถให้กับ สองผู้ก่อตั้ง กูเกิล


ในปี 1999 เธอได้เข้าร่วมเป็นพนักงานคนที่สิบหก ที่กูเกิล และเป็นผู้จัดการ การตลาดคนแรกของบริษัท

ในโปรเจ็คแรกๆที่เธอคิด เธอเป็นคนเสนอให้มีการปรับรูปแบบของกูเกิล ตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบกับแฟนๆ กูเกิล ทั้งโลก


ในปี 2003 เธอได้ผลักดันให้เกิดการโฆษณารูปแบบใหม่ ให้มีการโฆษณาตามเวป และบล็อกต่างๆ ที่ปัจจุบันเรียกว่า Google Adsense


ในปี 2006 เธอเป็นคนดูแลธุรกิจ Google Video ในช่วงนั้นอีกค่ายคือ YouTube กำลังมาแรงมากๆ สุดท้ายเธอเป็นคนที่นำเสนอที่จะให้กูเกิล ซื้อ YouTube ไปในราคา $1.65 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 6 หมื่นกว่าล้านบาท


ในปี 2008 เธอได้รับการโปรโมทจาก Vice President ขึ้นเป็น Senior Vice President ซึ่งในตอนนั้นกูเกิลมี SVP อยุ่เพียงแค่แปดคน


ปี 2014 เธอขึ้นเป็น CEO ของ YouTube ซึ่งภายใต้การนำของเธอ เธอหาให้ YouTube มีรายผู้ใช้ถึง 1.8 พันล้าน ซึ่งเฉียดจะทัน Facebook ที่ 2 พันล้าน และเธอได้ผลักดันผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ YouTube ไม่ว่าจะเป็น YouTube Gaming, YouTube Music, YouTube Premium และ YouTube TV


ปัจจุบันตัวเธอมีมูลค่าถึง $480 ล้านเหรียญ












1,320 views0 comments

Comments


bottom of page